THE HEART OF ROMBLON - ALCANTARA
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Philippines
Melbourne, Australia
Auckland, New Zealand
MEMBERS LIVE FEED ONLINE

Fire in Aussie

5 posters

Go down

Fire in Aussie Empty Fire in Aussie

Post  chuie Mon Feb 09, 2009 7:12 am

Hi !!!

Kamusta apoy dyan sana ok lang kayo at malayo doon sa sunog ...
chuie
chuie

Number of posts : 148
Registration date : 2008-09-26

Back to top Go down

Fire in Aussie Empty Re: Fire in Aussie

Post  toto Tue Feb 10, 2009 3:37 am

maraming area iyong bushfire and thanks God malayo sa amin paano ka makakaligtas sa 100km na lapad ng apoy? 180+ na ang namatay. I remember that time grabe sobrang init 46degrees++ and very windy. while walking papunta sa work, napansin ko na parang liliparin ako ng hangin at ang init super sakit sa balat at ang langit eh haze at iba ang kulay so sabi ko siguro may sunog iyon meron nga. kakaawa nga eh... sad talaga tapos ngayon malamig na ulit..
toto
toto

Number of posts : 98
Registration date : 2008-09-21

Back to top Go down

Post  amethyst Wed Feb 11, 2009 10:52 am

my prayers and sympathy to the fire victims....sana walang filipino casualties.
amethyst
amethyst

Female
Number of posts : 133

Back to top Go down

Post  toto Wed Feb 11, 2009 1:16 pm

----i have been reading local newspapers for 3 consecutive days now, so 3 araw na rin akong umiiyak everytime ako nagbabasa. Very touching ang mga stories at very very horrific.... di ko malubos maisip na pwede pala mangyari iyon. Hanggang ngayon, 19 areas pa ang may bushfire. iyong pinakamalapit sa akin - 30 km away from my home. kakatakot, i have workmates who live within the 4km radius.... meron isang town Marysville yata iyon, tourist area siya dahil may skiing resort sa winter... may picture nga ako ng dumaan doon.. sad too say, naabo na ang buong town....
toto
toto

Back to top Go down

Fire in Aussie Empty re Ausie fire

Post  terry g. Thu Feb 12, 2009 8:05 am

toto wrote:----i have been reading local newspapers for 3 consecutive days now, so 3 araw na rin akong umiiyak everytime ako nagbabasa. Very touching ang mga stories at very very horrific.... di ko malubos maisip na pwede pala mangyari iyon. Hanggang ngayon, 19 areas pa ang may bushfire. iyong pinakamalapit sa akin - 30 km away from my home. kakatakot, i have workmates who live within the 4km radius.... meron isang town Marysville yata iyon, tourist area siya dahil may skiing resort sa winter... may picture nga ako ng dumaan doon.. sad too say, naabo na ang buong town....
Ingat lang Toto,pag nasa gipit ng kalagayan -wag ng magpatumpik tumpik pa sa desisyon,di ako nakakapagbasa ng newspapers lately,lagi akong may pa dinner sa work,bakit maraming casualties,wala ba silang ample time to vacate the place
or walang warning or they refuse to leave? Crying or Very sad
terry g.
terry g.

Female
Number of posts : 205
Registration date : 2008-09-24

Back to top Go down

Fire in Aussie Empty GOOD YOU ARE SAFE

Post  darryboy14@hotmail.com Sun Feb 15, 2009 12:34 pm

toto wrote:maraming area iyong bushfire and thanks God malayo sa amin paano ka makakaligtas sa 100km na lapad ng apoy? 180+ na ang namatay. I remember that time grabe sobrang init 46degrees++ and very windy. while walking papunta sa work, napansin ko na parang liliparin ako ng hangin at ang init super sakit sa balat at ang langit eh haze at iba ang kulay so sabi ko siguro may sunog iyon meron nga. kakaawa nga eh... sad talaga tapos ngayon malamig na ulit..

I am happy to know that you are safe. I was traveling in ASIA that time when the bushfire happened. I just came back this afternoon and so far things are good and I am back home safe and free.

Quin take care and I want to see you personally as I haven't see you for decades or since your are a baby and now you are big and mature. So sad Lourle got married and I just can't imagined how things move that fast. I left Alcantara when you guys are small and actually I am looking and watching you guys andm now Lourle is married and you Alquin is a grown up guy.

Wow and it' so really amazing.

Cousin,
DG
darryboy14@hotmail.com
darryboy14@hotmail.com

Male
Number of posts : 36
Registration date : 2008-09-22

Back to top Go down

Post  toto Mon Feb 16, 2009 1:37 pm

there are still 9 bushfires burning and not contained. On valentine's day, a few kilometers away from my work place there was a bushfire) and i was so scared when i see it.. flaming red and haze.....

coz DG, hehehehe i remember vividly when you went back for a short vacation (you were so young at that time and might be still in the university).... inangkas mo ako sa bike paikot-ikot sa plaza, don sa may circle malapit kay rizal... i think this is the right time for me to say thank you for looking after my welfare when i was young.. and i am looking forward to see you too and give my deepest gratitude to you in person....
toto
toto

Back to top Go down

Post  Sponsored content

Sponsored content

Back to top Go down

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum